Phát bệnh vì sếp giao việc quá nhiều
TTO
– Ngày nào cũng vậy, phòng khám của chúng tôi cũng tiếp nhận vài ba
bệnh nhân là nhân viên của các văn phòng. Họ đến khám bệnh vì những
triệu chứng rất mơ hồ, gọi là bệnh cũng được mà gọi không bị bệnh cũng
được.
Số lượng bệnh ngày càng đông cùng với sự gia tăng đến chóng mặt của các công ty, văn phòng trên địa bàn thành phố.
Áp lực công việc có thể gây triệu chứng mệt mỏi mơ hồ |
Mệt mỏi kinh niên
Đúng
là như vậy, có rất nhiều nhân viên văn phòng đến khám bệnh tại bệnh
viện với những triệu chứng mơ hồ đau chỗ này một chút, khó chịu chỗ kia
một chút. Nhưng phần lớn họ đều có chung một triệu chứng là luôn cảm
thấy mệt mỏi, khó tập trung khi làm việc, dễ cáu gắt và khó ngủ. Rất khó
khăn cho chẩn đoán vì các triệu chứng không rõ ràng, lẫn lộn giữa bệnh
này với bệnh khác.
Hỏi
kỹ lại, phần lớn những bệnh nhân này đều phải làm việc quá sức, áp lực
công việc nhiều, việc gì cũng đến tay. Sếp tin tưởng cưng chiều quá cũng
khổ, việc gì sếp cũng sai bảo vì luôn nghĩ rằng việc này chỉ có anh A,
chị B mới làm được còn người khác thì không thể. Nhân viên thì cố gắng
làm vừa lòng sếp để được thăng tiến, lương cao… Đến một lúc nào đó cơ
thể hết chịu nổi cường độ làm việc quá sức và việc gì đến sẽ phải đến.
Mệt mỏi kinh niên, khó ngủ hay không ngủ được, đau chỗ này nhức mỏi chỗ
kla, rất mơ hồ rất khó điều trị.
Theo
các chuyên gia về y học thì trầm cảm là một hệ quả tất yếu của làm việc
quá mức, bị áp lực và cố gắng làm vừa lòng những đòi hỏi quá đáng phi
thực tế của các vị thủ trưởng chỉ coi con người là một cái máy biết làm
việc.
Quá nhiều bệnh do lạnh và ít vận động
Phần
lớn nhân viên văn phòng đều có những vấn đề về sức khỏe. Thông thường
nhất là viêm mũi xoang. Suốt ngày làm việc trong môi trường máy lạnh,
tưởng rằng là tốt nhưng thực tế thì không phải như vậy. Không khí văn
phòng lưu cữu vì máy lạnh, không có sự thông thoáng, chỉ cần một người
mắc bệnh viêm nhiễm đường hô hấp là cả cơ quan có thể bị lây. Bởi vì hầu
như tất cả hệ thống lạnh của văn phòng không được làm vệ sinh thường
xuyên, môi trường lạnh và ẩm rất dễ dàng cho việc lây lan của vi trùng
và các siêu vi trùng.
Một
số nhân viên văn phòng khác do ngồi nhiều, ít vận động dễ dàng bị suy
tĩnh mạch, chân sưng phù, chuột rút…Hoặc bị các bệnh do sử dụng máy vi
tính liên tục sẽ làm giảm thị lực, đau vai, đau cổ tay và nhiều rối loạn
khác nữa. Ở Nhật, thường có những bài tập thể dục giữa giờ ngay tại bàn
làm việc. Lúc đầu có một số người cho rằng đó là trò phù phiếm, không
có tác dụng. Nhưng thật ra những bài tập thể dục như vậy rất có tác
dụng. Nó tránh được các khó chịu hay các bệnh gây nên bởi các tác động
xấu của việc ngồi nhiều, sử dụng máy vi tính liên tục.
Ở
Việt Nam, thời gian trước việc tập thể dục giữa giờ được tiến hành gần
như bắt buộc ở các cơ quan công sở. Nhưng về sau, do tính chất hình thức
nên dần dần bị mai một và hiện nay không có cơ quan nào tiến hành tập
thể dục giữa giờ nữa. Điều này quả là không tốt, nên chăng phục hồi việc
tập thể dục giữa giờ tại các cơ quan văn phòng, tất nhiên là phải loại
bỏ việc hình thức, chạy theo thành tích phong trào như trước đây.
Một
vấn đề rất quan trọng nữa trong việc phòng ngừa các bệnh lây lan qua
đường hô hấp của các nhân viên văn phòng là phải vệ sinh hệ thống lạnh
của văn phòng thường xuyên. Nếu có điều kiện, nên sử dụng hệ thống lạnh
có đối lưu tốt, độ lạnh vừa phải và có khả năng sát khuẩn tốt. Tuy nhiên
do hệ thống này có giá thành khá cao nên các chủ đầu tư thường khó chấp
nhận.
Nên giữ đủ ấm và vận động thường xuyên
Để
phòng tránh các bệnh về văn phòng, chúng tôi thường khuyên những người
đến khám bệnh nên giữ ấm khi làm việc trong môi trường lạnh thường
xuyên. Họ có thể mặc thêm áo vest, đi tất để giữ chân cho ấm. Khi bị
bệnh về đường hô hấp nên chủ động xin nghỉ vì bản thân mình và tránh lây
lan cho đồng nghiệp.
Một
việc nữa cũng khá quan trọng là không nên làm việc quá lâu, khoảng 30
phút nên nghỉ ngơi, thư giãn hay đi lại và làm một vài động tác thể dục
ngay tại nơi làm việc. Thời gian thư giãn, nghỉ ngơi hay vận động nên
kéo dài từ 5-10 phút.
Một
vấn đề rất quan trọng nữa là nên trao đổi với thủ trưởng đơn vị về
cường độ làm việc. Nên duy trì ở mức độ vừa phải hợp với đồng hồ sinh
học của mỗi người và nhất là phải có kế hoạch làm việc hợp lý. Tránh
chạy theo thành tích hay chỉ để vừa lòng một số người.
PGS TS Nguyễn Hoài Nam(Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh)
+ nhận xét + 1 nhận xét
fd
Đăng nhận xét